การแสดงผล คือ การสั่งให้คอมพิวเตอร์นำข้อมูลในหน่วยความจำ ไปแสดงผลในรูปแบบที่เรากำหนด ไม่ว่าจะเป็นการแสดงผลผ่านทางหน้าจอ ผ่านทางอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องปริ้นส์ ก็เรียกว่าการแสดงผลเช่นกัน
การแสดงผลในโค้ดโปรแกรมภาษา C# สำหรับผู้เริ่มต้นจะเป็นการแสดงผลในรูปแบบของ Console หรือ ข้อความเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นการปูพื้นฐานความเข้าใจที่ดีในการเขียนโปรแกรม เรามาดูโค้ดการแสดงผลในรูปแบบ Console กันเลยดีกว่าครับ
System.Console.WriteLine( parameter ) ;
โค้ดนี้จะเป็นการสั่งให้แสดงผลออกมาเป็นข้อความใน Console ซึ่งให้สังเกตุโค้ดให้ดีๆครับ มันมีที่มาที่ไป ในการนิยาม กล่าวคือ เราได้ทำการเรียก Namespace ชื่อ System จากนั้นคั่นด้วย "." และตามด้วย Class ที่ชื่อ Console คั่นด้วย "." ตามด้วยการเรียน เมธอด WriteLine() เพื่อใช้งานอีกที การเขียนโค้ดส่วนใหญ่เราจะอ้างอิงจากใหญ่ลงมาถึงส่วนเล็ก นั่นก็คือ Namespace > Class > Method ซึ่งอาจจะดูยาวเกินจำเป็น เราสามารถ กำหนดในส่วนหัวของโค้ดว่า using System ; เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องนิยามถึง Namespace กล่าวคือ โค้ดที่เราจะเขียนจะเหลือเพียง
Console.WriteLine( parameter ) ;
ซึ่งจะเป็นผลดีที่เราไม่ต้องเขียนโค้ดยาวๆ ไม่เพียงแต่ namespace System เท่านั้น เราสามารถอ้างอิง namespace อื่นๆได้อีก ด้วยเหตุผลเดียวกัน
ในตอนนี้ขอให้ความสำคัญในส่วนของผลลัพธ์ก่อนแล้วเราจะมาพูดถึงการนิยามโค้ดที่ถูกต้องกันในภายหลัง
การแสดงผลข้อความใน Console จะมี 2 แบบ
- Console.Write( ) ;
เป็นการแสดงผลข้อความโดยจะไม่มีการเว้นบรรทัด หรือ cursor จะอยู่หลังข้อความที่โปรแกรมได้พิมพ์ - Console.WriteLine( ) ;
เป็นการแสดงผลข้อความโดยจะมีการเว้นบรรทัด หรือ cursor จะเลื่อนไปอยู่บรรทัดใหม่
รูปแบบการใช้งานของโค้ดแสดงผล
Console.WriteLine( parameter ) ;
parameter ที่จะใส่เข้าไปจะมีอยู่ 2 แบบ คือ
- รูปแบบของ string โปรแกรมจะทำการแสดงผล string ที่เราพิมพ์เอาไว้ใน " " มาแสดงผล
Console.Write("Hello World!!");
เมื่อ Compile จะได้
Hello World!!
- เป็น object (ตัวแปร) เมื่อเราส่งค่าที่เป็น object ไปเพื่อแสดงผล โปรแกรมจะนำค่าของ object มาแสดงผล
int Number = 20 ;
Console.Write(Number) ;
เมื่อ Compile จะได้
20
ภาษา C# ยัง งงๆ อยู่เลยครับ
ตอบลบมีต่อไหมครับ
ตอบลบ