เนื่องจากภาษา C# นั้นเป็นภาษาระดับสูงที่มีเครื่องหมายต่างๆมากมาย ก่อนเราจะเขียนโค้ดกัน มาทำความรู้จักกับเครื่องหมายต่างๆของภาษา C# กันก่อนดีกว่าครับ
Comment (ส่วนอธิบายโค้ด)
คือ ส่วนที่ compiler จะไม่ทำการแปลคำสั่ง ใช้เพื่ออธิบายโค้ดที่เราเขียนขึ้นครับ
- // คำอธิบาย (ในกรณีที่คำอธิบายมีบรรทัดเดียว)
- /*คำอธิบาย
คำอธิบาย (ในกรณีที่คำอธิบายมีหลายบรรทัด)
คำอธิบาย*/
Block (ขอบเขตคำสั่ง) ( "{", "}" )
คือ สัญลักษณ์ที่จะบอกขอบเขตการทำงานของแต่ละ function หรือ procedure และเป็นส่วนที่บรรจุคำสั่งต่างๆ (ตั้งแต่ 1 บรรทัดขึ้นไป) หรืออาจจะบรรจุบล๊อคย่อยๆได้อีกหลายบล๊อคเช่นกัน
- {...คำสั่ง...} // ตัวอย่างของบล๊อคที่บรรจุคำสั่งเพียงบรรทัดเดียว
(ในกรณีที่มีคำสั่งเพียง 1 บรรทัด ไม่จำเป็นต้องมี { } ก็ได้) - {
.....คำสั่ง 1 ;
.....คำสั่ง 2 ; // ตัวอย่างบล๊อคที่บรรจุคำสั่งหลายบรรทัด
.....คำสั่ง 3 ;
} - {
...{
........คำสั่ง 1 ; // ตัวอย่างบล๊อคที่บรรจุบล๊อคย่อย
...}
}
Semi Colon เครื่องหมายสิ้นสุดคำสั่ง (;)
คือ สัญลักษณํแทนการสิ้นสุดคำสั่งแต่ละคำสั่ง (แต่ละคำสั่งจะต้องปิดท้ายด้วย ; ซึ่งหมายถึงจบคำสั่งนั้นๆ) จะไม่ใช้ในการปิดบล๊อค (ขอบเขตของคำสั่ง)
- คำสั่ง 1;
คำสั่ง 2;
คำสั่ง 3; - คำสั่ง 1; คำสั่ง 2; คำสั่ง 3;
Method (ความสามารถของโปรแกรม)
คือ ส่วนของโปรแกรมที่อยู่ภายนอกโปรแกรมหลัก โดยจะนิยมเรียกกันว่าโปรแกรมย่อย (sub program) แนวคิดของ Method ก็คือการรวมคำสั่งที่ถูกใช้บ่อย และเราไม่จำเป็นต้องสนใจการทำงานภายในของ Method
Method สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ
- Function (ฟังก์ชั่น)
เป็น Method ที่จะมีการส่งค่ากลับ เช่นเมื่อเราเรียกใช้งาน เราจะต้องนำตัวแปรมารับค่าที่ถูกส่งมาจาก Function
(จะขอกล่าวโดยละเอียดในบทถัดไป) - Procedure (โพรซีเจอร์)
เป็น Method ที่ไม่มีการส่งค่ากลับคืน เมื่อเราเรียกใช้จะไม่มีตัวแปรใดๆมารับค่า
Identifier (ไอเด็นติฟายเออร์)
คือ ชื่อที่ใช้สำหรับกำหนดให้กับส่วนประกอบต่างๆของโปรแกรม ไม่ว่าจะเป็น ตัวแปร ฟังก์ชั่น โพรซีเจอร์
(เป็นชื่อที่เราจะสามารถตั้งให้กับตัวแปรเก็บค่าต่างๆหรือชื่อฟังก์ชั่นได้ โดยมีเงื่อนไขตามแต่ละภาษากำหนด)
ประเภทของ Identifier มีดังนี้ คือ
- Reserved Word (คำสงวน)
คือ คำที่มีความหมายและเงื่อนไขการใช้ที่แน่นอน และไม่สามารถนำไปตั้งเป็นชื่อของตัวแปรได้
auto , string , int, double, goto, case, do, while, if, else, break
float, for, foreach, continue, default, long, void, enum, struct
stack, const, return, switch, in, class, checked, override, event
null, lock, random, private, public, protected, char, ref
** คำสงวนไม่จำเป็นต้องท่องนะครับ เมื่อได้ใช้บ่อยๆก็จะคุ้นเคยโดยอัตโนมัติ
** คำสงวนภายในโปรแกรม Visual Studio จะแสดงเป็นสีน้ำเงิน - User-Define Identifier
คือ ชื่อที่ผู้เขียนโปรแกรมจะต้องตั้งให้กับตัวแปร ฟังก์ชั่น และ เม็ดตอด ต่างๆ เพื่อเป็นการระบุหน้าที่
การใช้งานที่แตกต่างกันของแต่ละตัวแปร (หลักการตั้งชื่อตัวแปรจะขอกล่าวในบทถัดไป)
เขียนคำสั่งของพรุ่งนี้อย่างนี้ได้เปล่า???
ตอบลบ{wakeup}
{goto; hualampong; stayontrain}
{chillontrain}
{getdown; kmitl; walkrally}
{gohome}
...มั่วสัดๆอะ 555+
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบโค้ดทดลองก่อนเขียนจริงเค้าเรียก ซูโด โค้ดน้า
ตอบลบแต่ไม่มั่วขนาดนี้เฟ้ยไอนัด มั่วเกิ๊น
555+
ตอบลบถาปัตย์ผมเรียนเพื่อ แถ...กล้าเพื่อ...เกินความจริง
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบ