วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Operator (สัญลักษณ์การดำเนินการ) 1#

Operation ในทางโปรแกรมมิ่ง คือ การกระทำการต่างๆกับตัวแปร และค่าคงที่ ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การกำหนดค่า "=" การบวก ลบ คูณ และหาร ต่างๆ ซึ่งเราจะเรียกสัญลักษณ์ของการกระทำต่างๆ เช่น บวก ลบ คูณ หาร เท่ากับ และอื่นๆ ว่า
ตัวดำเนินการ "Operator" ซึ่งเราสามารถแบ่งตัวดำเนินการได้หลายประเภทดังนี้

  • ตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ ( Arithmetic Operator )
    1.) " + " เครื่องหมาย บวก ตัวอย่างการใช้งาน

    int a = 5 ;
    int b = 3 ;
    int c = a + b ;
    (ดังนั้น c = 8)


    2.) " - " เครื่องหมาย ลบ

    int a = 5 ;
    int b = 6 ;
    int c = b - a ;
    (ดังนั้น c = 1)

    3.) " * " เครื่องหมาย คูณ

    int a = 5 ;
    int b = 2 ;
    int c = a * b ;
    ( c = 10 )

    4.) " / " เครื่องหมายการ หาร

    int a = 6 ;
    int b = 3 ;
    int c = a/b ;
    ( c = 2 )


    5.) " % " เครื่องหมายการ หารเอาเศษ

    int a = 3 ;
    int b = 2 ;
    int c = a%b ;
    ( c = 1 ) (ค่า c จะเป็นเศษของการหาร)

    ขั้นตอนการคำนวณของคอมพิวเตอร์ในตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ (สิ่งที่จะเรียงลำดับต่อไปนี้ จะเป็นสิ่งที่คอมพิวเตอร์จะให้ความสำคัญ หรือทำงานก่อนลำดับถัดไป)
    1.
    วงเล็บ " ( " , " ) " ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม คอมพิวเตอร์จะทำการคำนวณในวงเล็บให้เสร็จก่อนดำเนินการต่อไป
    2. การคูณ และ การหาร (*), (/) นับจากซ้ายไปขวา เจอเครื่องหมายใด (คูณ หรือ หาร) ก็จะทำก่อน
    3. การบวก และ ลบ (+), (-) จากซ้ายไปขวาเช่นกัน เจอเครื่องหมายใด (บวก หรือ ลบ) ก็จะทำก่อน

    มาดูตัวอย่างกันซักหน่อยเพื่อความเข้าใจ
    10/5 + (6+1*12)/2 = ?
    ตอบ 11 ครับ
    ขั้นแรกให้ทำในวงเล็บก่อนครับ โดยในวงเล็บให้ทำเครื่องหมายคูณก่อน จะได้ (6+12) จากนั้นพอคำนวณในวงเล็บเสร็จเราจะได้ 10/5 + 18/2 จากนั้น ในทำการหารจากซ้ายไปขวา (เจออันไหนทำก่อน) จะได้ 2 + 9 = 11 นั่นคือคำตอบ

  • ตัวดำเนินการในการกำหนดค่า ( Assignment Operator )
    เป็นสัญลักษณ์ในการป้อนค่าต่างๆให้กับตัวแปรเพื่อที่จะเก็บค่านำไปประมวลผลต่อ

    1. " = " ทำหน้าที่นำ ค่า/ข้อความ จากฝั่งขวาของ "=" ใส่ในตัวแปรที่อยู่ฝั่งซ้ายของ "=" เช่น
    int c = 12 ; // เป็นการป้อนค่า 12 ให้กับตัวแปร c
    string text = "hello" ; // เป็นการป้อนข้อความ hello ให้ตัวแปร text

    2. " += " ทำหน้าที่ บวก ค่าเดิมของตัวแปรฝั่งซ้ายกับ ค่า/ข้อความ ทางฝั่งขวา ก่อนจะรับค่าเข้ามาอีกทีหนึ่ง เช่น
    int a = 3 ; // กำหนดค่าเริ่มต้นให้ a เท่ากับ 3 ;
    a += 6 ; // มีความหมายเหมือนกับ a = a+6
    (ดังนั้น a = 9)

    3. " -= " ทำหน้าที่ ลบ ค่าเดิมของตัวแปรฝั่งซ้ายกับ ค่า/ข้อความ ทางฝั่งขวา ก่อนจะรับค่าเข้ามาอีกทีหนึ่ง เช่น
    int b = 6;
    b -= 3 ; // มีความหมายเหมือนกับ b = b-3
    (b = 3)


    4. " *= " ทำหน้าที่ คูณ ค่าเดิมของตัวแปรฝั่งซ้ายกับ ค่า/ข้อความ ทางฝั่งขวา ก่อนจะรับค่าเข้ามาอีกทีหนึ่ง เช่น
    int x = 10 ;
    x *= 2 ; // มีความหมายเหมือนกับ x = x*2
    ( x = 20 )


    5. " /= " ทำหน้าที่ หาร ค่าเดิมของตัวแปรฝั่งซ้ายกับ ค่า/ข้อความ ทางฝั่งขวา ก่อนจะรับค่าเข้ามาอีกทีหนึ่ง เช่น
    int y = 20 ;
    y /= 2 ; // มีความหมายเหมือนกับ y = y*2
    ( y = 10 )


    6. " %= " ทำหน้าที่ หารเอาเศษ ค่าเดิมของตัวแปรฝั่งซ้ายกับ ค่า/ข้อความ ทางฝั่งขวา ก่อนจะรับค่าเศษเข้ามาอีกทีหนึ่ง เช่น
    int g = 20 ;
    g %= 6 ; // มีความหมายเหมือนกับ g = g % 6
    ( g = 2 )

2 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ

    ค่ะ ทราบ
    ภาพก็ไม่ค่อยมีเวลาแล้วหละ กำลังจะทำงานอีกอย่าง ไม่รู้
    จะสำเร็จแค่ไหน อาจจะได้ลงกลอน แต่คงต่อ ไม่ออก
    ต่อไม่จะได้แต่งเปล่าก็ไม่รู้

    ทำไงได้ สิ่งที่รัก ก็ทานไม่ได้
    จึงต้องห่างๆออก
    เฮ้อ ว่าแล้วก็เซ็ง

    ไงก็ดูแลสุขภาพนะค่ะ
    แล้วถ้าไงภาพจะมาคุยต่อ
    ช่วงนี้แย่เลย คิกๆๆ

    ภาพวาด

    ตอบลบ
  2. เขียนไว้ทีจังเลย
    ขอเอาไปโปรดในเว็บบอร์ด
    เด่วจะให้ เครดิต

    ตอบลบ

รับปรับมุมมองในการโปรแกรมมิ่งสำหรับผู้เริ่มต้นเขียนโปรแกรม

รับปรับมุมมองในการโปรแกรมมิ่งจากเรื่องยากๆไม่เข้าใจ จะช่วยทำให้เป็นเรื่องง่ายและสนุก แอดมาคุยกันได้ครับ (ขอจำกัดไว้สำหรับผู้เพิ่งเริ่มต้นเขียนโปรแกรมเท่านั้น ในระดับสูงไปกว่านี้เช่นเขียนจนชำนาญแล้วจะไม่รับนะครับ)
Powered By Blogger