ตัวดำเนินการ "Operator" ซึ่งเราสามารถแบ่งตัวดำเนินการได้หลายประเภทดังนี้
- ตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ ( Arithmetic Operator )
1.) " + " เครื่องหมาย บวก ตัวอย่างการใช้งาน
int a = 5 ;
int b = 3 ;
int c = a + b ;
(ดังนั้น c = 8)
2.) " - " เครื่องหมาย ลบ
int a = 5 ;
int b = 6 ;
int c = b - a ;
(ดังนั้น c = 1)
3.) " * " เครื่องหมาย คูณ
int a = 5 ;
int b = 2 ;
int c = a * b ;
( c = 10 )
4.) " / " เครื่องหมายการ หาร
int a = 6 ;
int b = 3 ;
int c = a/b ;
( c = 2 )
5.) " % " เครื่องหมายการ หารเอาเศษ
int a = 3 ;
int b = 2 ;
int c = a%b ;
( c = 1 ) (ค่า c จะเป็นเศษของการหาร)
ขั้นตอนการคำนวณของคอมพิวเตอร์ในตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ (สิ่งที่จะเรียงลำดับต่อไปนี้ จะเป็นสิ่งที่คอมพิวเตอร์จะให้ความสำคัญ หรือทำงานก่อนลำดับถัดไป)
1. วงเล็บ " ( " , " ) " ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม คอมพิวเตอร์จะทำการคำนวณในวงเล็บให้เสร็จก่อนดำเนินการต่อไป
2. การคูณ และ การหาร (*), (/) นับจากซ้ายไปขวา เจอเครื่องหมายใด (คูณ หรือ หาร) ก็จะทำก่อน
3. การบวก และ ลบ (+), (-) จากซ้ายไปขวาเช่นกัน เจอเครื่องหมายใด (บวก หรือ ลบ) ก็จะทำก่อน
มาดูตัวอย่างกันซักหน่อยเพื่อความเข้าใจ
10/5 + (6+1*12)/2 = ?
ตอบ 11 ครับ
ขั้นแรกให้ทำในวงเล็บก่อนครับ โดยในวงเล็บให้ทำเครื่องหมายคูณก่อน จะได้ (6+12) จากนั้นพอคำนวณในวงเล็บเสร็จเราจะได้ 10/5 + 18/2 จากนั้น ในทำการหารจากซ้ายไปขวา (เจออันไหนทำก่อน) จะได้ 2 + 9 = 11 นั่นคือคำตอบ - ตัวดำเนินการในการกำหนดค่า ( Assignment Operator )
เป็นสัญลักษณ์ในการป้อนค่าต่างๆให้กับตัวแปรเพื่อที่จะเก็บค่านำไปประมวลผลต่อ
1. " = " ทำหน้าที่นำ ค่า/ข้อความ จากฝั่งขวาของ "=" ใส่ในตัวแปรที่อยู่ฝั่งซ้ายของ "=" เช่น
int c = 12 ; // เป็นการป้อนค่า 12 ให้กับตัวแปร c
string text = "hello" ; // เป็นการป้อนข้อความ hello ให้ตัวแปร text
2. " += " ทำหน้าที่ บวก ค่าเดิมของตัวแปรฝั่งซ้ายกับ ค่า/ข้อความ ทางฝั่งขวา ก่อนจะรับค่าเข้ามาอีกทีหนึ่ง เช่น
int a = 3 ; // กำหนดค่าเริ่มต้นให้ a เท่ากับ 3 ;
a += 6 ; // มีความหมายเหมือนกับ a = a+6
(ดังนั้น a = 9)
3. " -= " ทำหน้าที่ ลบ ค่าเดิมของตัวแปรฝั่งซ้ายกับ ค่า/ข้อความ ทางฝั่งขวา ก่อนจะรับค่าเข้ามาอีกทีหนึ่ง เช่น
int b = 6;
b -= 3 ; // มีความหมายเหมือนกับ b = b-3
(b = 3)
4. " *= " ทำหน้าที่ คูณ ค่าเดิมของตัวแปรฝั่งซ้ายกับ ค่า/ข้อความ ทางฝั่งขวา ก่อนจะรับค่าเข้ามาอีกทีหนึ่ง เช่น
int x = 10 ;
x *= 2 ; // มีความหมายเหมือนกับ x = x*2
( x = 20 )
5. " /= " ทำหน้าที่ หาร ค่าเดิมของตัวแปรฝั่งซ้ายกับ ค่า/ข้อความ ทางฝั่งขวา ก่อนจะรับค่าเข้ามาอีกทีหนึ่ง เช่น
int y = 20 ;
y /= 2 ; // มีความหมายเหมือนกับ y = y*2
( y = 10 )
6. " %= " ทำหน้าที่ หารเอาเศษ ค่าเดิมของตัวแปรฝั่งซ้ายกับ ค่า/ข้อความ ทางฝั่งขวา ก่อนจะรับค่าเศษเข้ามาอีกทีหนึ่ง เช่น
int g = 20 ;
g %= 6 ; // มีความหมายเหมือนกับ g = g % 6
( g = 2 )
สวัสดีค่ะ
ตอบลบค่ะ ทราบ
ภาพก็ไม่ค่อยมีเวลาแล้วหละ กำลังจะทำงานอีกอย่าง ไม่รู้
จะสำเร็จแค่ไหน อาจจะได้ลงกลอน แต่คงต่อ ไม่ออก
ต่อไม่จะได้แต่งเปล่าก็ไม่รู้
ทำไงได้ สิ่งที่รัก ก็ทานไม่ได้
จึงต้องห่างๆออก
เฮ้อ ว่าแล้วก็เซ็ง
ไงก็ดูแลสุขภาพนะค่ะ
แล้วถ้าไงภาพจะมาคุยต่อ
ช่วงนี้แย่เลย คิกๆๆ
ภาพวาด
เขียนไว้ทีจังเลย
ตอบลบขอเอาไปโปรดในเว็บบอร์ด
เด่วจะให้ เครดิต