ก่อนที่จะนิยามตัวแปรต้องขออธิบายซักนิดครับ ถ้าพูดถึงวิชาคณิตศาสตร์ ตัวแปรนั้นจะหมายถึงสิ่งที่เราไม่ทราบค่าและต้องการหาค่าเหล่านั้น แต่ในทางโปรแกรมมิ่ง ตัวแปรคือ สิ่งที่ใช้เก็บค่าของข้อมูลนั้นๆ ในเงื่อนไขหนึ่งๆ
ตัวแปร คือ การตั้งชื่อให้กับหน่วยความจำเพื่อใช้ในการเก็บค่าต่างๆ ตัวแปรแต่ละตัวจะสามารถเก็บค่าได้เพียง 1 ค่าเท่านั้น
ในการเขียนโปรแกรมจะมีการจองพื้นที่หน่วยความจำ เพื่อใช้เก็บข้อมูล และต้องกำหนดชื่อเรียกเพื่อนอ้างอิงพื้นที่หน่วยความจำที่จอง ข้อมูลในตัวแปรสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
กฏการตั้งชื่อตัวแปร
- ห้ามนำคำสงวน (reserved word) มาตั้งเป็นชื่อตัวแปร
- ชื่อตัวแปรจะต้องขึ้นต้นด้วย ตัวอักษรภาษาอังกฤษ อักขระพิเศษ @
และ _ (underscore) เท่านั้น - ตัวแปรจะต้องไม่ขึ้นต้นด้วยตัวเลข เช่น 9number, 105Ages ถือว่าผิด
- ชื่อตัวแปรจะต้องไม่ประกอบไปด้วยอักษรพิเศษทุกชนิด
(เครื่องหมาย /, +, -, *, %, !) และไม่มีการเว้นวรรค - ตัวอักษรใหญ่และเล็กจะถือว่าไม่เหมือนกัน เช่น mVar, MVAR จะถือว่าเป็นคนละตัวแปร
- ไม่ควรใช้ชื่อยาวเกินไป และควรตั้งให้เหมาะสมกับการนำไปใช้ เช่น ตัวแปรเก็บอายุก็ควรตั้งว่า Age เป็นต้น
ตัวอย่างการตั้งชื่อตัวแปรที่ถูก
- _Number (ถูกต้องเพราะขึ้นต้นด้วย _ และประกอบไปด้วยตัวอักษร)
- @humor123
- InputNumber (ถูกต้องเพราะขึ้นต้นด้วยตัวอักษร)
ตัวอย่างการตั้งชื่อตัวแปรที่ผิด
- 12Vat (ผิดเพราะ ขึ้นต้นด้วยตัวเลข)
- inter-net (ผิดเพราะมีอักขระพิเศษ - )
- case (ผิดเพราะ case เป็นคำสงวน)
การประกาศตัวแปร
ก่อนที่เราจะได้ใช้งานตัวแปร เราจะต้องทำการประกาศตัวแปรเสียก่อน เพื่อที่จะให้โปรแกรมได้จองพื้นที่หน่วยความจำ ไว้สำหรับรองรับค่าที่จะรับเข้ามาเก็บไว้ในตัวแปรต่อไป ขนาดของหน่วยความจำที่ใช้จะขึ้นอยู่กับชนิดของตัวแปร
(ชนิดของตัวแปร) (ชื่อของตัวแปร) ; // เป็นการประกาศค่าตัวแปรโดยที่ตัวแปรจะไม่มีค่าใดๆในหน่วยความจำ
เช่น int number ; // เป็นการประกาศตัวแปร number ชนิด int (จำนวนเต็ม)
เราสามารถประกาศตัวแปรได้หลายตัวพร้อมกัน
(ชนิดของตัวแปร) (ชื่อของตัวแปร 1), (ชื่อของตัวแปร 2), (ชื่อของตัวแปร 3), ...., (ชื่อของตัวแปร n) ;
เช่น int a,b,c,d,e ;
เราสามารถประกาศตัวแปรพร้อมกับใส่ค่าเริ่มต้นให้กับตัวแปรได้
(ชนิดของตัวแปร) (ชื่อของตัวแปร) = ค่าที่ของตัวแปร ;
เช่น double pi = 3.14 ; // เป็นการประกาศค่าตัวแปร pi ชนิด double (จำนวนจริง) พร้อมกับใส่ค่าให้กับตัวแปร pi
สำหรับการประกาศค่าของ string และ char จะมีการกำหนดค่าเริ่มต้นดังนี้
string text = "Oak" ; // จะมีเครื่องหมาย " มาครอบข้อความเอาไว้
char word = 'O' ; // จะมีเครื่องหมาย ' มาครอบข้อความเอาไว้
** สำหรับรายชื่อชนิดของข้อมูลให้ดูในหัวข้อ Data & Data type ครับ
การประกาศตัวแปรค่าคงที่ ( Constant )
ค่าคงที่ในโค้ดโปรแกรมมีหน้าที่เฉพาะเจาะจงในแต่ละค่า เช่น ค่า พาย ค่า e หรือค่าอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งเมื่อเราประกาศตัวแปรค่าคงที่มาแล้วนั้น
จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าได้อีก ไม่ว่าในส่วนของโปรแกรมใดๆ
รูปแบบการประกาศตัวแปรค่าคงที่
const (ชนิดของตัวแปรค่าคงที่) = (ค่าที่ต้องการ) ;
*** การประกาศตัวแปร const จะต้องประกาศพร้อมกับใส่ค่าให้กับตัวแปร จะประกาศเพียงชื่อไม่ได้
*** const int oak ; (ถือว่าผิด จะไม่สามารถรันโปรแกรมได้) x x x x x x
const double PI = 3.14159 ;
** ส่วนใหญ่มักจะตั้งชื่อค่างคงที่ด้วยตัวอักษรใหญ่
เทอมนี้มีเรียนเขียนโปรแกรมC#
ตอบลบอยากเขียนเป็นอ่ะ
^^
ตอนนี้กำลังจะหัดเขียนโปรแกรมอยู่ค่ะ ไม่มีพื้นฐานเลย...แต่บล็อกนี้ช่วยได้มากค่ะ...
ตอบลบจะรออ่านอีกนะคะ^^
ขอบคุณบทความดีมากครับ ครูโอ๊ค เริ่มเรียน C# ได้เข้าใจเลยครับ
ตอบลบ